Crear actividad
Jugar Relacionar Columnas

Hạn ngạch (Quota)

Hạn chế xuất khẩu tự nguyện (VER- Voluntary)

Hàng rào kỹ thuật (TBT- Technical Barrier to Trade)

Trợ cấp tín dụng xuất khẩu

Giấy phép chung (general open licence)

Thuế quan

Chống bán phá giá (AD- Anti-Dumping)

Giấy phép riêng (Commercial License)

Trợ cấp xuất khẩu

Là biện pháp mà cơ quan có thẩm quyền ở nước nhập khẩu áp dụng đối với hàng hóa nhập khẩu nhằm vô hiệu hóa hiện tượng bán phá giá hàng nhập khẩu trên đất nước của họ. Mục tiêu của biện pháp này nhằm xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh trong thương mại giữa các quốc gia.

Nhà nước cấp phép quyền kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu cho các doanh nghiệp trong một ngành hàng cụ thể. Biện pháp này thường được áp dụng trong nền kinh tế phi thị trường, mục đích là để nhà nước quản lý độc quyền ngoại thương.

Nhà nước khống chế mức xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trong một khoản thời gian nhất định thông qua việc cấp giấy phép, trong đó quy định số lượng tối đa hoặc trị giá cao nhất được phép xuất khẩu, nhập khẩu hoặc được hưởng ưa đãi thuế quan.

Chính phủ, cơ quan tín dụng, hay nhà xuất khẩu cấp cho nhà nhập khẩu một khoản tín dụng kh imua hàng hóa của quốc gia mình. Đây là biện pháp bán chịu hàng hóa, thanh toán tiền sau và cho hưởng lãi suất thấp với khoản tiền trả chậm.

Khoản tiền Chính phủ nước xuất khẩu trả cho nhà xuất khẩu khi bán hàng hóa ra bên ngoài. Điều này có thể dẫn đến hàng hóa được trợ cấp xuất khẩu có giá bán thấp tại thị trường nước ngoài, thậm chí thấp hơn giá bán trên thị trường nội địa của nước xuất khẩu.

Sự thỏa thuận song phương giữa nước xuất khẩu và nước nhập, theo đó nước xuất khẩu tự nguyện hạn chế xuất khẩu sản phẩm cụ thể ở mức nhất định vào nước nhập khẩu nhằm ngăn chặn những biện pháp hạn chế thương mại mà nước nhập khẩu có thể đặt ra, đây là hình thức biến tướng của hạn ngạch nhập khẩu.

Nước nhập khẩu đặt ra những yêu cầu về tiêu chuẩn đối với hàng hóa nhập khẩu để được thông quan vào thị trường nội địa. Đây là biện pháp bảo hộ mậu dịch của nước nhập khẩu. Những tiêu chuẩn quy định rất khắt khe về quy cách, mẫu mã, chất lượng, vệ sinh, an toàn, mức độ gây ô nhiễm môi trường...

Việc cấp phép cho những mặt hàng xuất khẩu nhập khẩu có điều kiện. Hình thức này được chia làm hai loại là tự động và không tự động. Loại tự động nhằm vào việc quản lý tốt xuất nhập khẩu hàng hóa của nhà nước; còn loại không tự động, cơ quan nhà nước yêu cầu doanh nghiệp phải hội đủ những điều kiện quy định thì mới cấp phép nhằm hạn chế thương mại.

Một khoản tiền mà chủ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hoặc quá cảnh phải nộp cho hải quan, là cơ quan đại điện cho nước chủ nhà.